top of page

NHÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT NÊN TRAU DỒI NHIỀU KIẾN THỨC KHÁC NGOÀI KHẢ NĂNG CHUYÊN MÔN

Không chỉ riêng ở ngành thiết kế nội thất mà tôi nghĩ là tất cả các ngành nghề đều cần thiết, bạn muốn trở thành người tài giỏi và có nhiều bước tiến nổi bật trong công việc lẫn cuộc sống thì việc trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực là điều không thể thiếu.

Đối với người làm nội thất, tôi thấy việc am hiểu nhiều lĩnh vực là điều rất cần thiết, vì bạn luôn ở vị trí đưa ra những giải pháp cho không gian, những lời khuyên cho khách hàng, bạn vừa phải nắm vững chuyên ngành, các kiến thức thi công thực tế, bạn vừa phải có những kiến thức nhất định về cuộc sống, để từ đó có được những hướng tư vấn phù hợp nhất. Một vài lưu ý nhỏ dành cho bạn khi có ý định gắng bó lâu dài với ngành nội thất đó là:


triển lãm nội thất ánh sáng

1. Khách hàng cần bạn tư vấn thiết kế nội thất đến từ nhiều nơi, làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau

Qua nhiều năm làm việc và gặp gỡ rất nhiều khách hàng, mỗi khách hàng sẽ có những sở thích và mong muốn khác nhau cho việc thiết kế không gian cá nhân. Có những khách hàng làm các ngành nghề tôi chưa từng nghe qua, có những gia đình đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên luôn muốn không gian đa dạng văn hoá cho con cái họ, hay những khách hàng khác lại yêu thích cuộc sống độc thân và muốn hướng tới không gian sạch sẽ, tối giản đến mức không biết thiết kế từ đâu.

Việc gặp gỡ nhiều khách hàng giúp tôi nhận ra rằng, khi càng làm lâu trong nghề thiết kế nội thất tôi càng phải cố gắng am hiểu nhiều hơn về những kiến thức xung quanh. Vì bản thân tôi phải là người có hiểu biết và trải nghiệm thì mới có thể đưa ra lời tư vấn phù hợp nhất với khách hàng.


Hình ảnh một buổi triển lãm nội thất tại TP.HCM

2. Hãy trang bị đủ kiến thức trước khi bắt đầu nhận dự án thiết kế nội thất

Mỗi dự án thiết kế nội thất đều có ngân sách khá lớn, vì vậy đừng làm việc qua loa hay đưa ra những thiết kế chỉ để kịp tiến độ, bời vì sau khi bạn đưa ra thiết kế khách hàng sẽ sử dụng trong thời gian dài sau đó. Có thể khi kết thúc dự án đó, bạn chuyển ngay qua dự án thiết kế khác và hoàn toàn quên đi bạn đã từng làm gì, nhưng những khách hàng sử dụng thì không, họ là người sử dụng mỗi ngày, chi trả một khoản tiền lớn nhưng có thể lại nhận được các thiết kế bất tiện chỉ vì bạn làm việc thiếu hiệu quả.

Vì vậy, việc trang bị thông tin, kiến thức đầy đủ có thể xem như việc bạn đang tôn trọng khách hàng và những thành viên làm việc cùng bạn, hãy xem mỗi dự án đều quan trọng như nhau, khi hoàn thiện một dự án thực tế thì đó là công việc của cả một tập thể, cả một quá trình dài mà bạn là người quyết định phần lớn trong quá trình đó. Có thể phần nào bạn sẽ thấy áp lực ở thời gian đầu, nhưng khi làm việc đủ lâu, kiến thức đủ tốt, bạn sẽ thấy đó là một điều hiển nhiên, và bạn sẽ không thể làm việc thiếu trách nhiệm với bất kì dự án nào dù là lớn hay nhỏ.


3. Một vài phương pháp đơn giản nhanh gọn để giúp bạn thu thập được nhiều thông tin cho bản thân

Đầu tiên đó là đừng phức tạp mọi chuyện, nếu gặp các khách hàng làm việc ở những lĩnh vực mà bạn chưa từng biết, đòi hỏi thiết kế những không gian có phần vượt quá khả năng của bạn, hoặc bạn không nắm rõ mong muốn khách hàng, thì đừng ngần ngại hỏi trực tiếp khách hàng, yêu cầu khách hàng hỗ trợ thêm thông tin nếu bạn thấy việc đó là cần thiết.

Hãy nói chuyện với những người đã làm việc ở lĩnh vực của bạn nhiều năm, không cần ngại ngùng vì có những thông tin bạn chưa từng biết, đó là điều rất bình thường, tuy nhiên hãy chọn lọc những gì mà bạn nghe được. Xác định được đâu là kiến thức cần thu thập, đâu là kiến thức cần xem xét lại.

Với một vài người đặc biệt nổi bật trong nghề, bạn vẫn có cơ hội gặp được họ bằng cách thẳng thắn liên hệ trực tiếp để đặt lịch hẹn, có thể đó là một cuộc gặp gỡ có tính phí, nhưng hoàn toàn giúp ích được cho bạn thì sao lại không thử?


book, letter, marker
Việc học hỏi những điều mới chưa bào giờ là muộn

Cuối cùng, đó là hãy đi thật nhiều, tự bản thân trải nghiệm nhiều loại hình không gian thiết kế, cảm nhận không khí ở nhiều nơi, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có một thầy tôi từng học đã nói thế này: “không gian kiến trúc và nội thất phải được cảm nhận thực tế, đó mới là không gian chân thực nhất, là ánh sáng, không khí, cảnh vật, con người, mọi cảm nhận sẽ cực kì chi tiết và đầy đủ, không có ảnh chụp nào có thể so sánh được”

Điều này càng làm lâu tôi lại càng thấy đúng, vì vậy tôi luôn cố gắng sắp xếp để được đi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều, đi từ các buổi triển lãm đến các công trình thực tế, việc này không chỉ giúp ích cho ngành nghề, mà còn giúp tôi có cái nhìn tốt hơn về các vấn đề khác trong cuộc sống.



Đi tới nhiều nơi để khám phá những điều thú vị mới lạ

triển lãm nội thất ánh sáng
Tham gia triển lãm nội thất - ánh sáng

triển lãm nội thất
Đi đến những nơi có các thương hiệu lớn tổ chức



Comments


bottom of page