top of page

CÁCH KẾT HỢP CÁC LOẠI VẬT LIỆU VÀ HOẠ TIẾT TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Bất kể là bạn thiết kế không gian nào, theo phong cách thiết kế nào thì việc kết hợp tốt các loại vật liệu và hoạ tiết giúp đem lại những hiệu quả thị giác nhất định. Những hoạ tiết từ phức tạp đến đơn giản, các chất liệu thô hay bề mặt trơn nhẵn khi sử dụng đúng vị trí và mục đích sẽ giúp nâng tầm thiết kế của bạn, điều quan trọng là phải kết hợp hài hoà toàn bộ không gian nội thất, bao gồm sàn, tường, trần và tất cả vật dụng nội thất trong đó.

Đối với những ai chưa từng làm thiết kế nội thất có vẻ như đây là một chủ đề phức tạp, nhưng nếu chúng ta hiểu từ những điều cơ bản về hình dáng, tỷ lệ và các bảng phối màu cơ bản thì quá trình sẽ đơn giản hơn. Dưới đây là một số mẹo về kết hợp vật liệu và hoạ tiết trong thiết kế nội thất.


thiết kế nội thất phòng khách





" Màu sắc và vật liệu trong không gian nội thất thể hiện quan điểm về cuộc sống của người thiết kế"

thiết kế nội thất - ghế sofa phòng khách

 

1. Nguyên tắc cơ bản

Đầu tiên, hãy chú ý đến tỷ lệ và kiểu mẫu, nếu bạn thích những hoạ tiết đậm và hoa văn lớn, hãy kết hợp thêm những hoa văn nhỏ hơn và màu trung tính cùng tông màu. Đơn giản hơn, hãy đảm bảo sự đa dạng trong các loại hoạ tiết và kiểu mẫu, lựa chọn được bảng màu cơ bản ban đầu và luôn tuân thủ theo bảng màu thống nhất giữa các lớp trang trí, tránh cảm giác chật chội hay mất cân bằng cho không gian.


thảm trải sàn nội thất
Các loại hoạ tiết kết hợp cùng tông màu

thiết kế nội thất phòng ngủ
Tuân thủ bảng màu thống nhất

thiết kế nội thất phòng khách
Kết hợp màu sắc và hoạ tiết hài hoà đem lại cảm giác không gian thoáng và thoải mái


2. Vật liệu

Vật liệu được xem như một phần trong trang trí không gian, các đặc điểm nổi bật của vật liệu nội thất thường được quan tâm như màu sắc vật liệu (màu của chính vật liệu đó, không phải màu được sơn phủ), chất liệu bề mặt (trơn nhẵn hay gồ ghề). Đặc biệt trong những thiết kế kết hợp nhiều hoạ tiết, bề mặt vật liệu là một phần quan trọng giúp đem đến không gian tinh tế. Những vật liệu thiên hướng về màu sắc thiên nhiên luôn là lựa chọn phù hợp làm nền khi kết hợp với các hoạ tiết hoa văn lớn độc đáo, giúp nổi bật các loại hoa văn khác. Đối với nội thất, vật liệu thô hiện đang được ưa chuộng và lựa chọn nhiều, tuy nhiên trong các không gian kín, bạn nên hạn chế sử dụng vì tính chất thô dễ gây bụi bẩn, ẩm mốc, côn trùng và không bền trong thời gian dài, tốt nhất hãy dùng các vật liệu đã qua xử lý để đảm bảo cho sức khoẻ.


ghế sofa màu sáng - giấy dán tường hoạ tiết
Giấy dán tường hoạ tiết được kết hợp với sofa màu trơn và sáng

thiết kế phòng tắm
Tổng thể được nhấn mạnh ở mảng tường hoạ tiết

thảm trải sàn - sofa vải bông
Vật liệu thô được xem như điểm nhấn

3. Màu sắc nền

Các màu sắc nền thường nằm ở những mảng tường lớn, hay những diện tích sàn rộng, việc kết hợp hoạ tiết luôn cần cân nhắc thật kỹ, vì diện tích quá lớn nên phần nền có thể được xem là màu sắc chung của cả tổng thể. Vì vậy để thiết kế hài hoà cần cân nhắc nhiều về phần màu nền. Chúng ta có thể chia đơn giản như sau:

Không gian chính sẽ bao gồm : Màu sắc nền – màu sắc các chi tiết bên trong

Sau đó bạn chỉ cần đảm bảo một trong hai phần phải thiết kế đơn giản để nổi bật phần còn lại, ví dụ, sử dụng nền màu trung tính khi có quá nhiều chi tiết trang trí màu sắc màu sắc sặc sỡ bên trong và ngược lại, khi màu nền quá nổi bật và nhiều hoa văn thì những đồ dùng nội thất phải giảm bớt màu sắc và chi tiết.

Nếu bạn chọn giấy dán tường hoa văn thì nên kết hợp với ghế bàn màu be trơn, chất liệu gỗ nội thất màu nhạt cùng tông.


sofa hoạ tiết và nền gỗ trắng
Màu nền nhạt làm nổi bật các chi tiết nội thất nhiều hoạ tiết

4. Bắt đầu như thế nào

Để lựa chọn được kiểu hoạ tiết phù hợp cho cá nhân, hãy bắt đầu với những gì bạn yêu thích, có thể là hoa văn của một chiếc gối, mùi hương hoa cỏ, những đường nét của văn hoá nào đó bạn thích, hay tông màu làm bạn thấy dễ chịu.

Từ những chi tiết đó, bạn có thể xây dựng được các hoạ tiết liên quan đến chủ đề mà bạn thích. Hãy giữ vững lập trường và chọn theo chủ đề chính đến khi lựa chọn được tất cả vật dụng trang trí. Mẹo nhỏ dành cho bạn đó là hãy làm từ những diện tích lớn trước như giấy dán tường, sơn tường, màu sàn, màu gỗ nội thất, sau đó mới làm đến những chi tiết nhỏ hơn như khăn trải bàn trà, thảm, gối sofa…

Nếu những thông tin này vẫn làm bạn khó suy nghĩ phương án kết hợp nội thất thì hãy liên hệ các công ty tư vấn để có được thông tin nhanh và chính xác nhất về cách làm và nơi mua được các vật dụng như mong muốn.

bàn trà sofa vật liệu thô
Ý tưởng thiết kế có thể bắt đầu từ những sở thích cá nhân

Ghế sofa hoạ tiết
Lựa chọn các hoạ tiết làm điểm nhấn trước khi bắt đầu

Comments


bottom of page