top of page

BẢNG MẪU THÔNG TIN KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG KIẾN TRÚC - NỘI THẤT NHÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT CẦN CHUẨN BỊ

Với nhiều bạn khi bắt đầu làm ngành nội thất, ở các buổi gặp mặt khách hàng đa số sẽ nắm bắt thiếu thông tin hoặc ghi chú thông tin rất ít cho dự án. Đây là vấn đề nhiều bạn khi bắt đầu làm về thiết kế nội thất hay gặp, lý do có thể đến từ việc các bạn chưa thực hiện được nhiều dự án thực tế nên không biết rõ thông tin gì cần ghi chú, hoặc có thể đến từ việc không tập trung vào các dự án nhỏ. Những điều sau cần lưu ý khi ghi chú thông tin:


bảng thông tin khảo sát hiện trạng
Mẫu báo cáo khảo sát hiện trạng kiến trúc/nội thất

1. Tận dụng thời gian gặp gỡ khách hàng và khảo sát hiện trạng

Phần lớn các dự án lớn hay nhỏ đều có thời gian gặp gỡ khách hàng khá ngắn, thường là 1 đến 2 lần khi khảo sát hiện trạng, vì vậy để đảm bảo tận dụng được thời gian gặp gỡ và trở thành người làm việc chuyên nghiệp với khách hàng, bạn cần chuẩn bị trước bảng thông tin ghi chú để không phải hỏi lại khách hàng nhiều lần, gây mất thời gian cho đôi bên.

Trong thời gian khảo sát hiện trạng có thể bạn sẽ cần hỏi thêm vài thông tin phát sinh về hiện trạng, bạn nên tổng hợp thành bảng thông tin tổng hợp, như vậy khách hàng sẽ nắm bắt thông tin cụ thể hơn, bạn cũng có thể lưu thông tin chính xác và tránh được việc thiếu sót sau này.


2. Các thông tin cần lưu ý về ý kiến khách hàng

Các thông tin cần lưu ý khi gặp gỡ khách hàng sẽ tuỳ thuộc vào từng dự án khác nhau, mỗi dự án, mỗi khách hàng sẽ có các yêu cầu cụ thể riêng biệt, tuy nhiên có những thông tin chung thường gặp như sau:

- Nhu cầu của khách hàng về không gian: Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu riêng, vì vậy cần ghi chú thật chi tiết và cụ thể những nhu cầu sử dụng ví dụ như tận dụng không gian, mở rộng diện tích, sử dụng cho mục đích cá nhân hay dịch vụ…

- Sở thích, mong muốn về hình thức thiết kế: Có thể là những sở thích về màu sắc, hình thức thiết kế hiện đại hay cổ điển…

- Tổng ngân sách cho dự án: Ngân sách ảnh hưởng rất nhiều đến phần hoàn thiện thiết kế, tuỳ thuộc vào chi phí dành cho dự án, nhà thiết kế sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ví dụ ở những công trình dịch vụ, khách hàng thông thường khách hàng sẽ muốn chi phí ban đầu vừa phải, đầu tư nhiều ở mặt tiền và nơi tiếp đón, mục đích để có thể duy trì ngân sách cho dịch vụ trong thời gian dài, vì vậy nhà thiết kế cần cập nhật thông tin về ngân sách để có thể điều chỉnh thiết kế đúng nhất cho mỗi loại công trình.

- Thời gian khách hàng mong muốn hoàn thiện dự án: Tuỳ thuộc vào thời gian hoàn thiện bạn sẽ phải có thiết kế đơn giản hay nhiều chi tiết, một số dự án khách hàng mong muốn các sản phẩm riêng biệt cần thời gian đặt hàng riêng hãy thông báo với khách hàng về thời gian trước khi quyết định phương án thiết kế cuối cùng.

 

Mẫu thông tin khách hàng
Mẫu Thông tin khách hàng

3. Các thông tin cần lưu ý về hiện trạng kiến trúc

- Tổng diện tích dự án: Điều đầu tiên khi đi khảo sát hiện trạng đó là phải đo được tổng diện tích, từ thông tin này bạn sẽ nắm được bao quát tổng thể, các bước sau này cũng sẽ được thực hiện nhanh hơn, như thông tin báo giá dịch vụ, các bước phân chia mặt bằng, kế hoạch thi công… đều cần đến tổng diện tích dự án.

- Nhu cầu sử dụng: Cần kết hợp với thông tin khách hàng về mong muốn sử dụng để quá trình khảo sát tốt hơn, ghi nhận đầy đủ thông tin hơn.

- Các thông tin chi tiết hiện trạng: các thông số chi tiết cần phải được đo đạc kỹ lưỡng và cụ thể, các thông tin về chiều cao, chiều rộng, vị trí cửa đi, cửa sổ, lối thoát hiểm, vách ngăn có sẵn, các thiết bị điện sáng, điện lạnh,…

Bạn nên lưu ý, khi đi khảo sát hiện trạng càng ghi chú chi tiết sau này bước thiết kế và dựng hình không gian của bạn càng dễ dàng.

- Chiều cao trần: Đây là thông tin nhiều bạn hay thiếu sót khi đi khảo sát hiện trạng kiến trúc, chiều cao trần sẽ bao gồm tất cả các không gian, một số dự án có phần trần không đồng bộ về chiều cao, có thể có nhiều thiết bị trần, bạn cần lưu ý đo đủ các phần trên trần để tránh thiếu thông tin.

- Các yếu tố bên ngoài không gian thiết kế: Đây là thông tin về các dự án xung quanh, hướng nắng, hướng gió, lối tiếp cận, lối thoát hiểm, những phần tưởng chừng như không liên quan nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc bố trí lối đi, vật dụng nội thất sau này.

- Các thiết bị điện: Bao gồm thông tin về thiết bị điện có sẵn tại hiện trạng kiến trúc, đèn sáng (đèn tường, đèn trần), điện lạnh (máy lạnh), công tắc ổ cắm, các thiết bị chữa cháy, cần ghi chú rõ thông tin vị trí trên mặt bằng bao gồm chiều cao, điều này sẽ giúp quá trình bố trí thiết bị nội thất mới tốt hơn, tận dụng được các vị trí thiết bị điện có sẵn, không cần phải làm mới quá nhiều.

- Thông tin về chữa cháy: Tuỳ thuộc vào dự án bạn cần lưu ý các thông tin về phòng cháy chữa cháy khác nhau, thông tin thường gặp bao gồm vị trí thoát hiểm, chiều rộng và chiều cao lối thoát hiểm, vị trí đầu báo khói và báo cháy trong mỗi dự án, vị trí bình chữa cháy… những thông tin này có quy định cụ thể cần phải tuân thủ cho mỗi loại dự án, bạn phải cập nhật và tham khảo cẩn thận để thực hiện theo đúng các thông tin được quy định.

>>> Các quy định về trang bị, bố trí phương tiện, hệ thống phòng cháy và chữa cháy

- Tận dụng nội thất cũ hay làm mới: Lời khuyên dành cho nhà thiết kế đó là hãy tận dụng những phần có thể để tránh đập phá và xây mới. Điều này giúp giảm được thời gian và ngân sách cho các dự án thi công. Chính vì vậy cần phải ghi chú cụ thể các thông tin về hiện trạng để tránh thiếu sót khi thực hiện thiết kế.


Mẫu thông tin dự án
Mẫu Thông tin dự án

4. Bảng ghi chú thông tin mẫu

Bảng ghi chú thông tin cơ bản cho nhà thiết kế khi khảo sát hiện trạng, mỗi dự án sẽ có các lưu ý khác nhau, vì vậy bảng này không thể đầy đủ cho tất cả các dự án.


chi tiết thông tin liên hệ khách hàng
Chi tiết thông tin khách hàng



thông tin chi tiết dự án
Thông tin chi tiết dự án



tổng kết thông tin khảo sát hiện trạng
Tổng kết khảo sát hiện trạng nội thất


Những thông tin khác về tư vấn thiết kế nội thất bạn có thể liên hệ qua email :



 

 

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page