top of page

10 LỖI THƯỜNG GẶP KHI THIẾT KẾ NỘI THẤT

Điều mà hầu hết chúng ta ít khi lưu ý là thiết kế nội thất đòi hỏi một con mắt rất nhạy bén và hiểu biết. Chúng ta thường có thói quen ra ngoài mua sắm những thứ mình nhìn thấy và yêu thích nhưng lại không tính đến sự phù hợp của món đồ này trong ngôi nhà của mình. Các nhà thiết kế nội thất hiểu màu sắc, ánh sáng, kích thước phòng, tỷ lệ và vị trí tất cả ảnh hưởng như thế nào đến diện mạo của các vật dụng trong phòng và quyết định liệu chúng sẽ tạo ra hay phá vỡ thiết kế phòng. Có rất nhiều sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải khi tự thiết kế nội thất cho không gian của mình. Sau đây, chúng ta cùng xem xét 10 sai lầm phổ biến nhất và cách tránh mắc phải:



1) Quy mô trong thiết kế nội thất

Khi bạn bước vào một căn phòng, nó sẽ giống như một cảnh quan thành phố… sự kết hợp của các chiều cao khác nhau. Bạn không bao giờ muốn mọi thứ trong phòng có cùng mức hoặc cùng kích thước. Quy mô là sai lầm số một mà hầu như ai cũng mắc phải khi thiết kế nội thất. Đây có lẽ là trường hợp bởi vì để trang trí một căn phòng với quy mô hoàn hảo cần có một con mắt tài năng. Một số người đặt quá nhiều vật dụng nhỏ trong một căn phòng, do đó làm căn phòng trở nên lộn xộn và không cho mắt nơi tiếp đất.



Trong khi những người khác lại đặt quá nhiều đồ lớn, cồng kềnh trong một căn phòng, khiến nó trông như nhồi nhét và nhỏ bé. Bí quyết để có tỷ lệ thích hợp là sự pha trộn của các hình dạng, chiều cao và kích thước khác nhau. Nếu bạn thuê một nhà thiết kế nội thất chỉ có một điều duy nhất thì đó là sự giúp đỡ về tỷ lệ và quy mô. Với quy mô phù hợp, căn phòng của bạn đang trên đường hướng tới một thiết kế thành công.


2) Mua sắm xung quanh và ngân sách trước khi mua

Tất cả chúng ta đều có xu hướng mua một cách bốc đồng. Không có nghĩa là bạn không nên mua thứ gì đó mà bạn yêu thích ngay lập tức, nhưng trước khi đến phòng trưng bày đồ nội thất, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch và lập ngân sách hợp lý. Đầu tiên, các phòng của bạn cần được đo đạc. Vị trí và kích thước đồ đạc cần được lên kế hoạch hợp lý. Đi vào một phòng trưng bày nội thất với một kế hoạch sẵn có, giúp bạn biết mình muốn gì và đảm bảo bạn phù hợp với túi tiền của mình. Người mua hối hận là một cảm giác tồi tệ, vì vậy hãy lên kế hoạch trước và mua sắm sau.




3) Yêu cầu trợ giúp và tư vấn thiết kế nội thất

Ngay cả những nhà thiết kế lành nghề nhất cũng mắc sai lầm. Vì vậy họ nghiên cứu về căn phòng trong nhiều tháng và luôn có các phương án kiểm tra, giám sát toàn diện. Nếu bạn tự làm, hãy hỏi ý kiến ​​trung thực của bạn bè về lựa chọn màu sắc, loại vải hoặc cách sắp xếp phòng. Nếu khả thi, hãy thuê một nhà thiết kế nội thất để được hướng dẫn — bạn không cần phải thuê một nhà thiết kế cho toàn bộ dự án thiết kế, vì có rất nhiều nhà thiết kế tính phí theo giờ. Các nhà thiết kế nội thất có đầy đủ các mẹo và thủ thuật thiết kế thông minh có thể biến đổi ngôi nhà của bạn.



4) Sắp xếp Phụ kiện và Bộ sưu tập

Tất cả chúng ta đều có bộ sưu tập những đồ vật yêu thích như các đồ trang trí bằng gỗ, quà tặng lưu niệm, các đồ vật sưu tầm bằng đất nung … và sai lầm phổ biến mà chúng ta thường mắc phải là trưng bày rải rác bộ sưu tập khắp nơi trong nhà, có thể ở tủ sách, ở bàn ăn hay các tủ đựng đồ có kích thước phù hợp. Điều này làm phá vỡ các thiết kế không gian của bạn, dẫn đến sự lộn xộn trong căn phòng mà bạn khó nhận ra.



Bất kể phụ kiện là gì, tốt nhất bạn nên bày biện chúng theo cách sắp xếp và phân nhóm, hãy tập hợp những gì bạn yêu thích thành các nhóm và trưng bày chúng một cách tự hào và đúng cách ở vị trí cụ thể trong căn phòng, nếu bạn muốn rải rác chúng ở khắp ngôi nhà hãy lên phương án và vị trí để thể hiện tinh thần chung của bộ sưu tập và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.




5) Nghệ thuật treo

Theo đúng nghĩa đen, bạn có thể biến bất kỳ bức tường nào trong nhà thành phòng trưng bày nghệ thuật cá nhân của riêng bạn. Mọi người nên trưng bày một số loại hình nghệ thuật trong nhà của họ — cho dù đó là một bức tranh sơn dầu quý hiếm hay một bức vẽ được ấp ủ từ những ngày còn đi học của con bạn. Sai lầm phổ biến mà nhiều người gặp phải nhất chính là cách treo tranh nghệ thuật đúng cách.




Cách tốt nhất để đảm bảo không có sai sót và những lỗ đinh khó chịu để lấp đầy, là theo dõi và cắt các đường viền khung trên giấy. Chỉ cần dán các vết cắt giấy lên tường của bạn, thử nhiều tùy chọn vị trí cho đến khi bạn có kết quả mong muốn.


6) Mua vải và hàng dệt may trước tiên

Một sai lầm phổ biến mà hầu hết chúng ta đều mắc phải — đầu tiên là sơn tường. Đầu tiên, bạn cần chọn các loại vải trong phòng và các loại vải dệt chính, chẳng hạn như thảm và rèm cửa. Tại sao thế này? Bởi vì đơn giản là việc tìm kiếm loại vải mà chúng ta yêu thích và sau đó chọn ra màu sơn để phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Mặc dù khó hơn nhiều để tìm một loại vải mà chúng ta yêu thích, nhưng điều đó cũng xảy ra để phù hợp với màu sơn mà chúng ta đã tô trên tường.




Vì vậy, với ngân sách và diện tích phòng, hãy đi tham quan mua sắm. Xem qua các mẫu vải, thảm, gối, v.v. Tìm những gì bạn yêu thích và sau đó khi bạn hài lòng với lựa chọn thiết kế của mình, hãy chọn màu sơn hoặc sắc thái từ các loại vải đã chọn. Bây giờ bạn có thể cầm cọ sơn lên.


7) Thêm đồ nội thất cá tính

Mặc dù thực sự thú vị khi xem qua các phòng trưng bày có đầy đủ đồ nội thất hiện đại hoàn toàn mới, nhưng đừng vội mua mọi thứ cùng một lúc và một nơi. Việc làm này dẫn đến một sai lầm phổ biến trong thiết kế nội thất - mua tất cả mọi thứ tương xứng, dẫn đến một ngôi nhà thiếu tính cách. Làm thế nào để chúng ta thêm đồ nội thất cá tính? Từ từ, theo thời gian. Có thể mất nhiều năm để ngôi nhà của bạn được hoàn thiện và thiết kế đầy đủ.





Cá tính được xây dựng trong thiết kế nội thất của bạn bằng cách thêm chiếc ghế kỳ quặc mà bạn tìm thấy ở chợ trời hoặc bức tranh tuyệt vời mà một người bán hàng rong đang bán. Hãy thử một chuyến tham quan mua sắm nhỏ vào cuối tuần, dần dần theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy những thứ bạn yêu thích và xây dựng tính cách cho ngôi nhà của bạn.


8) Thêm một tiêu điểm

Mỗi phòng đều cần một tiêu điểm — nó cung cấp một nơi để mắt nghỉ ngơi và chỉ định một phòng có chức năng. Đây là một sai lầm rất phổ biến - quên không cung cấp cho mỗi phòng một mục đích hoặc điểm cần tập trung. Một số phòng đơn giản — trong phòng xem TV, tâm điểm thường kết thúc là TV và thiết bị đặt nó, trong khi tất cả các đồ vật chính khác trong phòng (tức là ghế dài / ghế) đều tập trung và hướng về phía TV.






Các phòng khác khó hơn một chút, chẳng hạn như phòng khách hoặc phòng ngủ. Đừng chỉ phân tán đồ đạc trong phòng— trước tiên, hãy tìm tiêu điểm hoặc mục đích cho căn phòng, sau đó đặt đồ đạc xung quanh tiêu điểm đó. Ví dụ như một lò sưởi, một bàn chơi game, một bức tranh lớn, hoặc thậm chí một bàn cà phê khuyến khích khách ngồi và trò chuyện.


9) Đừng giữ đồ cổ nếu bạn không thích nó

Tất cả chúng ta đều có đồ nội thất tự tay mua. Một số là tài sản quý giá, trong khi những thứ khác đang đè nặng chúng ta bằng sự chán ghét và tội lỗi. Bạn có một trong những đồ vật “có tội” đó trong nhà không? Bạn biết đấy, món đồ được truyền lại cho bạn - bạn ghét nó, bạn muốn giấu nó dưới tầng hầm, nhưng bạn không thể vì nó là quà của bà? Tại sao lại mắc lỗi trang trí này? Tại sao có thứ gì đó trong nhà không mang lại cho bạn niềm vui và hạnh phúc?






Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một mục đích mới cho tất cả những điều bạn ghét. Cho dù bạn vẽ nó, giao nó cho người thân khác hay tự cho phép mình bán nó và mua thứ gì đó bạn yêu thích ở vị trí của nó. Hãy tự do và làm cho ngôi nhà của bạn có đầy đủ những thứ khiến bạn hạnh phúc.


10) Thể hiện tính cách của bạn

Ngôi nhà của bạn nên nói lên bạn là ai; nó sẽ giống như một cuốn hồi ký cá nhân về những chuyến đi của bạn, những tình yêu của bạn, cuộc sống của bạn. Không có gì tệ hơn việc bước vào nhà của ai đó để được chào đón bởi những bức tường màu be, đồ nội thất màu nâu và một bức tranh in hàng loạt trên tường - giả vờ là một tác phẩm nghệ thuật. Mang đến tất cả những điều bạn yêu thích, biến ngôi nhà của bạn trở thành một ốc đảo độc đáo chào đón bạn vào cuối một ngày vất vả, đồng thời cũng kể một câu chuyện hấp dẫn cho mọi người đến thăm.






Như bạn đã đọc, có rất nhiều sai lầm phổ biến có thể dễ dàng mắc phải khi thiết kế nội thất. May mắn thay, cũng có rất nhiều giải pháp dễ dàng để sửa chữa những sai lầm này — đôi khi bạn dễ dàng loại bỏ được một thứ mà bạn ghét nhưng cảm thấy bắt buộc phải giữ, trong khi những lúc khác, bạn có thể cần phải tranh thủ sự giúp đỡ và tinh mắt. của một người bạn.


Nếu vẫn thất bại và bạn quá thất vọng với tất cả các quyết định trang trí và những trở ngại mà bạn phải đối mặt, thì hãy thuê một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp — họ am hiểu và có thể giúp bạn đạt được ngôi nhà mơ ước — mà không mắc phải sai lầm nào.

-----

NADA Design Studio

Sabay Tower, 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0703900540

(Source: NADA Design, homedesigning, homesnap, mymove)

10 lượt xem

Comentarios


bottom of page